อะไรบ้าง? ที่คุณควรพิจารณาก่อนเลือกซื้อ “ประตูรีโมท

ยุคสมัยนี้อะไรๆ ก็ต้องเน้นความสะดวกสบายและความว่องไวเป็นหลัก อย่างประตูบ้านเองก็เช่นกัน จะให้มาวิ่งเข้าวิ่งออกรถเพื่อเปิดประตูบ้าน หรือจะคอยให้คนในบ้านรอเปิดประตูยามค่ำมืดดึกดื่น ก็ดูจะลำบากไปหน่อย เมื่อเทคโนโลยีทุกวันนี้เจริญก้าวหน้าไปมาก ประตูรีโมท เป็นประตูที่เปิดปิดอัตโนมัติจึงเริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้น ไม่ใช่แค่เฉพาะบ้านที่พักอาศัยเท่านั้น ที่ได้รับความนิยมแต่ อาคารสำนักงาน บริษัทโรงงานหรือแม้กระทั่ง โครงการหมูบ้านต่างๆ ก็นิยมใช้ประตูอัตโนมัติเพื่อความสะดวกสบาย ดูทันสมัยและน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย โดยประตูรีโมท โดยทั่วไปในท้องตลาดจะมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ มีฟังก์ชั่นต่างๆ แตกต่างกันไป เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในมิติต่างๆ

ยุคสมัยนี้อะไรๆ ก็ต้องเน้นความสะดวกสบายและความว่องไวเป็นหลัก อย่างประตูบ้านเองก็เช่นกัน จะให้มาวิ่งเข้าวิ่งออกรถเพื่อเปิดประตูบ้าน หรือจะคอยให้คนในบ้านรอเปิดประตูยามค่ำมืดดึกดื่น ก็ดูจะลำบากไปหน่อย เมื่อเทคโนโลยีทุกวันนี้เจริญก้าวหน้าไปมาก ประตูรีโมท เป็นประตูที่เปิดปิดอัตโนมัติจึงเริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้น ไม่ใช่แค่เฉพาะบ้านที่พักอาศัยเท่านั้น ที่ได้รับความนิยมแต่ อาคารสำนักงาน บริษัทโรงงานหรือแม้กระทั่ง โครงการหมูบ้านต่างๆ ก็นิยมใช้ประตูอัตโนมัติเพื่อความสะดวกสบาย ดูทันสมัยและน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย โดยประตูรีโมท โดยทั่วไปในท้องตลาดจะมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ มีฟังก์ชั่นต่างๆ แตกต่างกันไป เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในมิติต่างๆ

ทำไม ? คุณต้องรู้รายละเอียดของส่วนประกอบต่างๆ ของ “ประตูรีโมท”

✔ เพื่อรู้วิธีการใช้งานได้ถูกต้องเหมาะสม
✔ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน
✔ เพื่อรู้วิธีการดูแลรักษาและอายุการใช้งานที่นานขึ้น
✔ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อน ติดตั้งประตูรีโมท

ฉะนั้นการศึกษารายละเอียดของระบบการทำงาน อุปกรณ์และส่วนประกอบต่างๆ ของประตูรีโมท ของแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก่อนจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ส่วนประกอบต่างๆ ในการ “ติดตั้งประตูรีโมท” มีอะไรบ้าง?

1. มอเตอร์ประตูรีโมท (Motor) : มอเตอร์เป็นอุปกรณ์สำคัญ เพราะจะเป็นตัวช่วยขับ

เคลื่อนให้ประตูสามารถเปิด-ปิดตามคำสั่งของชุดควบคุม สิ่งสำคัญของการดูคุณสมบัติของมอเตอร์ที่ดีคือ อึด ทนทาน และมีระยะประกันที่ยาวนาน เพราะนั่นแสดงว่าคุณจะได้ไม่ต้อมานั่งปวดหัวกับค่าใช้จ่ายจุกจิก เมื่อตอนที่มอเตอร์เสื่อมหรือมีปัญหานั่นเอง

โดยทั่วไปแล้วมอเตอร์ของประตูรีโมทจะมีอยู่ 2 ประภทหลักๆ คือ DC Motor และ AC Motor

  • DC Motor : มอเตอร์ชนิดนี้มักพบอยู่ใน ปริ๊นเตอร์, เครื่องฟอกอากาศของเล่น บางชนิด เช่น รถบังคับ รวมถึงเครื่องจักรที่เน้นความเร็วรอบ อย่าง โรงงานทอผ้า หรือโรงงานเส้นใยโพลีเอสเตอร์ เป็นต้น สำหรับการใช้ประตูรีโมทแบบ DC Motor นั้น เหมาะสำหรับประตูที่มีน้ำหนักเบาถึงปานกลาง ไม่แนะนำให้ใช้กับประตูที่มีน้ำหนักมาก เพราะ จะต้องใช้แบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น และมีค่าใช้จ่ายสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ทุกๆ 2 ปี สำหรับอายุการใช้งานของมอเตอร์นั้นอยู่ที่ประมาณ 7 ปี ในกรณีที่ไฟดับสามารถใช้รีโมทเปิดประตูได้ตามปกติ เพราะมีแบตเตอรี่สำรองพลังงานไว้ใช้ได้ ข้อดีของการติดตั้งประตูรีโมทแบบ DC Motor คือ เสียงเงียบและนุ่มนวลกว่า AC Motor
    ข้อเสีย คือ กินไฟมากกว่าและมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงกว่ามอเตอร์แบบ AC
  • AC Motor : มอเตอร์ชนิดนี้ถูกนำมาใช้ในเครื่องไฟฟ้าหลายประเภท เช่น แอร์, ปั๊มน้ำ, ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า หรือแม้กระทั่งพัดลม ส่วนการนำมาใช้กับประตูรีโมทนั้น มอเตอร์ชนิดนี้ค่อนข้างนิยมนำมาใช้กันหลายแบรนด์ เพราะคุณสมบัติที่โดดเด่นหลายประการ เช่น ใช้กับประตูที่มีน้ำหนักมากได้, ทนทานใช้งานต่อเนื่องได้นาน, กินไฟน้อยกว่า, อายุการใช้งานที่นาน 7-10 ปี ส่วนการรับประกันมอเตอร์ก็นานกว่า DC Motor และที่สำคัญคือ ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ จึงไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายจุกจิก

2. ชุดควบคุม (Controller) : ชุดควบคุมเหมือนหัวใจของระบบทำงานแบบอิเล็กทรอนิกส์

ซึ่งจะทำหน้าที่สั่งงานมอเตอร์ให้ทำงานตามคำสั่งที่ได้รับมาจากรีโมท เพื่อให้สามารถเปิด-ปิดได้ ซึ่งในปัจจุบัน ประตูรีโมท ถูกพัฒนาให้สามารถสั่งงานผ่านมือถือได้ โดยการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นเป็นอุปกรณ์เสริมเพื่อความสะดวกสบายแทนการใช้รีโมท นอกจากนั้นในแอพพลิเคชั่นยังสามารถกดเพิ่มหรือลดจำนวนผู้ใช้งานได้อีกด้วย

3. ฟันเฟือง (Rack Gear) : หรือที่บางครั้งเรียกว่าสะพานเฟือง มีลักษณะคล้ายกับฟัน

เลื่อย ทำหน้าที่เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้ประตูเลื่อนไปทางด้านซ้าย-ขวา หรือเลื่อนขึ้น-ลงได้ โดยทั่วไปแล้ว ฟังเฟืองหรือสะพานเฟืองที่จะชุบโลหะกัลวาไนซ์ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทาน และสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น

สำหรับการติดตั้งประตูรีโมทแบบบานเลื่อน มักจะแบ่งเป็นเส้น เส้นล่ะ 1 เมตร ซึ่งจะใช้ยึดกับบานประตูรั้ว ทำให้เฟืองประตูสามารถเลื่อนซ้ายขวาได้เมื่อมอเตอร์ทำงาน แต่หากเป็นบานสวิงหรือประตูบานพับ ก็จะมีชุดแท่นยึดมอเตอร์ระหว่างตัวเสาและประตูแทน

4. ชุดเซ็นเซอร์ (Censor) : เป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยเรื่องการตรวจจับสิ่งกีดขวางที่บริเวณ

ประตูรีโมท สามารถตรวจจับการเคลื่อนที่ได้ทั้ง คน สัตว์หรือสิ่งของ หากอยู่ในระยะรัศมีที่กำหนดไว้หรือเมื่อไหร่ที่พบว่ามีสิ่งกีดขวางอยู่ ชุดควบคุม (Controller) จะหยุดสั่งการทันที และสั่งงานการทำให้ประตูถอยหลังกลับไปยังที่เดิม กล่าวง่ายๆ ว่าชุดเซ็นเซอร์เป็นระบบป้องกันภัยที่จะทำงานอยู่ภายในชุดควบคุมนั่นเอง

5. ชุดรับสัญญาณรีโมท : เป็นตัวรับสัญญาณจากรีโมทไปสั่งงานประตู ซึ่งชุดสัญญาณ

รีโมทนั้นจะทำหน้าที่รับสัญญาณคำสั่งรีโมทด้วยคลื่นวิทยุ ที่จะมีการจูนรหัสตัวส่ง และตัวรับเข้าด้วยกันระหว่างรีโมทกับชุดรับสัญญาณ จึงทำให้ ประตูรีโมท สามารถทำงานได้อัตโนมัติ โดยมีรีโมทเป็นตัวบังคับ

6. รีโมทไร้สาย : เมื่อติดตั้งประตูรีโมท แล้วรีโมทจะทำหน้าที่สั่งการเปิด-ปิดประตู

เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ผู้ใช้ โดยรีโมทจะทำงานโดยมีแบตเตอรี่อยู่ภายใน ซึ่งจะเข้ารหัสเฉพาะตัวเพื่อให้ใช้กับชุดรับสัญญาณเฉพาะบ้าน

Do & Don’t อะไรบ้างที่ควรทำและไม่ควรทำ “ติดตั้งประตูรีโมท

  • Don’t : อย่าทำประตูยาวมากไป เพราะประตูยิ่งยาวจะมีโอกาสโก่งตัวมากไป และทำให้ระบบของรีโมทไม่สามารถครอบคลุมได้ทุกจุดของประตู การเปิด-ปิดอาจเกิดปัญหา อีกทั้งยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายอีกด้วย
  • Do : ควรติดตั้งฐานมอเตอร์เพื่อยกระดับมอเตอร์ให้สูงขึ้น หากบ้านของคุณมีโอกาสโดนน้ำท่วม
  • Do : ควรใช้ประตูเหล็กหรือสแตนเลสมากกว่าประตูไม้ เพราะเวลาหน้าฝนประตูไม้จะอุ้มความชื้นและน้ำไว้ ทำให้น้ำหนักของประตูรีโมท มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 30% ซึ่งอาจะสร้างภาระให้กับมอเตอร์ทำงานหนักมากขึ้นจนอาจทำให้ประตูเสียหายได้ง่าย
  • Do : ถ้าเลือกใช้เป็นประตูไม้ ควรมีการเคลือบสารกันฝน กันปลวก หรือเลือกใช้เป็นประตูไม้เทียมและไม้สังเคราะห์ที่จะมีความแข็งแรงอยู่เสมอ
  • Do : ล้อประตู ควรเป็นแบบล้อคู่และควรมีเพียง 2 จุด เพราะถ้ามากกว่านั้น ล้อจะขัดกันเอง
  • Do : หากติดตั้งประตูรีโมทเป็นประตูบานเลื่อนดีกว่า ประตูแบบบานพับหรือสวิง เพราะปัญหาน้อยกว่าและมีราคาถูกกว่ากันครึ่งนึงเลยทีเดียว
  • Do : สำรวจโครงสร้างเดิมประตูรั้วของคุณ เลือกรุ่นที่เหมาะสมเพื่อรองรับน้ำหนักของประตูรีโมทใหม่ที่คุณจะนำมาติดตั้งได้หรือไม่?
  • Do : ตรวจสอบความสมบูรณ์ของล้อและรางเลื่อน ทำความสะอาดให้มีความเรียบ ไม่ฝืด และไม่มีสิ่งสกปรกเกาะติดอยู่ เพื่อป้องกันปัญหาติดขัดในการเปิด-ปิด ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายและทำให้ประตูแกว่งจนเกิดอุบัติเหตุได้

อะไรบ้าง? ที่คุณควรพิจารณาก่อนเลือกซื้อ “ประตูรีโมท

1. ความมีมาตรฐานของทีมงานที่ติดตั้ง รวมถึงความมีมาตรฐานของวัสดุอุปกรณ์ของประตูที่ใช้จะต้องมีความแข็งแรงทนทานและมีคุณภาพสูง เพราะจะช่วยสร้างความมั่นใจในความปลอดภัย ทั้งชีวิตและทรัพย์สินของคุณ

2. ความแข็งแรง ทนทาน ของประตูรีโมท ควรเลือกวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะมอเตอร์ที่ความทนทาน เพราะประตูบ้านเป็นประตูที่จะต้องใช้งานในระยะเวลาที่ยาวนานมาก หากเลือกผิดคุณอาจจะต้องเสียเงินซ้ำซ้อนเกินความจำเป็น ซึ่งปกติแล้ว ช่างที่มีประสบการณ์และความชำนาญมากพอ จะสามารถประเมินได้ว่าประตูแบบนี้น้ำหนักเท่านี้ ควรใช้มอเตอร์ขนาดเท่าไร ถึงจะเหมาะสมและรับน้ำหนักได้

3. บริการหลังการขาย แน่นอนว่าอะไรที่เป็นเทคโนโลยี เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ ปัญหาที่เกิดหลังจากการติดตั้งหรือการซื้อขายก็มักจะมีเกิดขึ้นได้ ฉะนั้น การมีบริการหลังการขายที่ดี เช่น การส่งทีมช่างดูแลเมื่อเกิดปัญหาหรือใีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำปรึกษาปัญหาการใช้งาน ก็น่าจะดีสำหรับการตัดสินใจเลือกซื้อประตูรีโมทหรือการติดตั้งกับบริษัทนั้นไม่น้อย

ทำไมต้องเลือก ติดตั้งประตูรีโมท ของ AGO

✔ มีระบบดูแลลูกค้าหลังการขาย ด้วยทีมงานคุณภาพและใจรักการบริการ
✔ เพราะเรามีประสบการณ์ด้านประตูรีโมทมากกว่า 15 ปี
✔ ก่อนเข้าติดตั้ง เราจะนำทีมเข้าไปดูหน้างานจริง เพื่อช่วยสำรวจและประเมินโครงสร้างเดิมของประตูรั้ว พร้อมคำแนะนำให้ลูกค้าเตรียมตัวและเตรียมพื้นที่ ก่อนวันเข้าติดตั้งจริง
✔ เพราะเรามีการติดตั้งประตูรีโมท ที่แข็งแรงทนทาน สามารถรองรับประตูบานเลื่อนครอบคลุมประตูรั้วทุกน้ำหนัก
✔ ใส่ใจความปลอดภัยของลูกค้าเป็นหลัก เพราะมีการติดตั้งฐานมอเตอร์เพื่อเพิ่มระดับความสูง ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ และติดตั้ง Box กันน้ำที่จุดจั๊มป์ไฟ รวมถึงติดตั้ง Breaker สำหรับตัดไฟ เมื่อเกิดความผิดพลาดหรือไฟฟ้าลัดวงจร
✔ มีความทันสมัย เพราะรองรับการเพิ่มอุปกรณ์เสริม สั่งเปิด/ปิด ประตูรั้วผ่าน Application บนสมาร์ทโฟนได้
✔ มีระบบ Slow down ที่ติดตั้งอยู่ในประตูรีโมทเพื่อการเปิดปิดที่นุ่มนวล
✔ มีการตรวจสอบงานและความเรียบร้อยของการติดตั้งประตูรีโมท ก่อนส่งมอบงานให้ลูกค้าทุกครั้ง อย่างเป็นระบบ
✔ อะไหล่และค่าบริการ ราคาย่อมเยาว์หลังหมดประกัน

สอบถามข้อมูลประตูรีโมท ประตูรั้วอัตโนมัติ ประตูรั้วไฟฟ้า เพิ่มเติมได้ที่

AGO เราเป็นแบรนด์ด้านประตูรีโมท ครบวงจร
https://agothailand.com

ฝ่ายขาย : 098-286-9228

แจ้งซ่อม/ขายส่ง : 086-053-8987

เพิ่มเพื่อน Line ID : @ago8, @ago9 (พิมพ์ @ ด้านหน้าด้วยนะคะ)