ประตูรีโมท

การดูแลรักษาประตูรีโมท ให้ห่างไกลจากสนิม

ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับบ้าน ทั้งนี้เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสบายและประหยัดเวลาให้กับผู้ใช้งาน สำหรับบ้านแนว Smart Home ประตูรีโมท เป็นอุปกรณ์ด่านแรกที่เราใช้งานเมื่อต้องออกไปนอกบ้านและกลับเข้ามาในบ้าน ประตูรีโมท จึงช่วยประหยัดเวลา ทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยและให้ความสะดวกสบายในการเข้าออกบ้านอีกด้วย แต่อุปกรณ์ และเครื่องใช้ต่าง ๆ ทุกชนิด ย่อมมีการเสื่อมสภาพจากอายุการใช้งานและสภาพแวดล้อม

บทความนี้จะมาเล่าถึง อุปกรณ์ที่ใช้กับประตูรีโมทกับการเกิดสนิม

เพื่อเป็นแนวทางการเลือกวัสดุในการทำประตูรั้วมาใช้ร่วมกับ ประตูรีโมท และการดูแลรักษา ประตูรีโมท ให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน

สนิม คือ ส่วนของโลหะที่ถูกทำให้เปลี่ยนสภาพไปจากเดิม เช่น สีที่เปลี่ยนเป็นไปเป็นสีน้ำตาลแดง เกิดการผุกร่อนขึ้น สนิมเกิดจากวัสดุจำพวกเหล็ก โลหะ ทำปฏิกิริยาเคมีกับน้ำและอากาศรวมถึงความชื้นในอากาศ ทำให้โลหะเปลี่ยนสภาพไปตามที่กล่าวมา

ประตูรีโมทจากวัสดุใดบ้างที่มักเกิดสนิม

  1. เหล็ก ประตูรั้วบ้านที่นิยมมากคือ ประตูรั้วเหล็ก เพราะมีความแข็งแรง ราคาย่อมเยาว์และทนทาน มากกว่าวัสดุอื่น ซึ่งประตูรั้วเหล็กที่ผลิตขึ้นหากไม่ได้เคลือบสารป้องกันสนิมอย่างดี หรือร้านรับทำประตูรั้วขาดความชำนาญ ก็อาจทำให้ตำแหน่งรอยเชื่อมของประตูรั้วเกิดสนิมได้ เมื่อเลือกใช้ประตูรั้วเหล็กเป็นประตูรีโมท จึงต้องสังเกตุเพื่อป้องกันการเกิดสนิมกัดกร่อน
  2. อลูมิเนียม หลายๆบ้านเลือกใช้ประตูรั้วอลูมิเนียม เป็นประตูรีโมท เพราะสวยงามและมีน้ำหนักเบากว่าวัสดุอื่น เช่นเหล็ก แต่หลาย ๆ คน มักเข้าใจว่าอลูมิเนียมไม่เกิดสนิม แท้จริงแล้ว อลูมิเนียมเป็นสนิมได้ เกิดจากการรวมตัวของอลูมิเนียมกับออกซิเจนเป็น Aluminum oxide ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นฟิล์มใส หรือสีขาวเคลือบผิวอลูมิเนียมไว้ แต่ถ้าฟิลม์นั้นเกิดรอยรั่วแล้วผิวอลูมเนียมก็จะเกิดการกัดกร่อนได้
  3. สเเตนเลส ประตูรีโมทสเเตนเลส โอกาสที่จะเกิดสนิมเป็นไปได้น้อยมาก จึงได้ชื่อว่าเป็นเหล็กกล้าไร้สนิม เพราะธาตุที่เจือลงในในเนื้อเหล็กคือ โครเมียมและ นิเกิล ในปัจจุบันจึงเป็นที่นิยมในด้านให้ความสวยงาม และทนทาน หากเลือกสแตนเลสเกรดคุณภาพ เช่น เกรด 304 304L 316 316L เป็นต้น ปกติ Stainless steel จะไม่เป็นสนิมเพราะที่ผิวของมันจะมีฟิล์มโครเมียมออกไซด์ บางๆเคลือบผิวอยู่การที่ Stainless steel เป็นสนิมได้ คือการถูกทำลายฟิล์มโครเมียมออกไซด์ ที่เคลือบผิวออกไป ก่อนที่ฟิล์มโครเมียมออกไซด์จะก่อตัวขึ้นมาอีกครั้งเช่น ถ้าสเตนเลสถูกทำให้เกิดรอยขีดข่วน แล้วบริเวณรอยนั้นมีความชื้น ซึ่งสามารถทำให้เกิดปฏิกิริยากับธาตุเหล็กก่อนที่ฟิล์มโครเมียมออกไซด์จะก่อตัวขึ้นมา ก็จะเป็นสาเหตุให้เกิดสนิมขึ้นได้

ประตูรีโมทจากวัสดุใดบ้างที่ไม่เกิดสนิม

  1. อัลลอยด์ อัลลอยด์คือโลหะผสมที่มีตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป อัลลอยด์ไม่เป็นสนิม แต่ข้อเสียคือ ไม่เหนียว เปราะ และแตกหักได้ เมื่อนำอัลลอยมาทำประตูรั้วจึงมีน้ำหนักมาก ทำให้ต้องใช้ประตูรีโมทรุ่นที่รองรับน้ำหนักมากกว่าประตูเหล็กด้วยเช่นกัน
  2. ไม้ เนื่องจากไม้ไม่ใช่โลหะ เมื่อใช้ไม้ทำประตูรีโมทจึงไม่พบปัญหาเรื่องสนิม แต่ก็อาจพบปัญหาอื่น เช่น ปลวกกิน เกิดเชื้อรา หรือบวม จากการได้รับความชื้น อีกทั้งหากเป็นประตูรั้วขนาดใหญ่ ก็จะมีน้ำหนักสูงเช่นกัน

นอกวัสดุที่ใช้ทำประตูรั้วประตูรีโมทแล้ว อุปกรณ์ที่เป็นเหล็กและต้องใช้ร่วมกับการติดตั้งประตูรีโมทคือ สะพานเฟือง (Steel Gear Rack) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมเข้ากับประตูรั้ว เพื่อพาให้ระบบหมุนขับเคลื่อนการเปิดปิดประตูรั้วไปด้วยกัน หากร้านที่เชี่ยวชาญในการติดตั้งประตูรีโมทจะคัดสรรสะพานเฟืองที่ได้คุณภาพ ให้แก่ผู้ใช้งาน โดยสะพานเฟืองที่ได้มาตราฐานโรงงาน จะต้องผ่านการทดสอบ สะพานเฟืองจะต้องผ่านกรรมวิธี การเคลือบสังกะสีด้วยความหนาที่ได้มาตราฐาน (zinc coated) หรือ galvanized จึงนำมาใช้งานได้ เพราะสะพานเฟืองต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา เมื่อมีการใช้งานเปิดปิดประตูรั้ว

หากประตูรีโมทประตูรั้วรีโมทเกิดสนิม

วัสดุที่มีสนิมขึ้นจะไม่สวยงามน่ามอง หากเป็นประตูรั้วบ้านซึ่งเป็นด่านแรกที่ผู้พบเห็นมองเข้ามาและเป็นจุดแรกที่แขกผู้มาเยือนต้องใช้งาน ทำให้ไม่สบายตา ไม่เป็นหน้าเป็นตาให้กับเจ้าของบ้าน สนิมจะกัดกินเหล็กหรือโลหะ ให้ผุกร่อนลงเรื่อย ๆ อาจแตกหัก เสื่อมสภาพได้ หากเป็นประตูรีโมทที่ต้องใช้งานบ่อย ๆ และรับน้ำหนักมาก ๆ ก็อาจเกิดอันตรายกับคนในบ้านและผู้ใช้งานได้

การป้องกันการเกิดสนิมบนสะพานเฟืองและประตูรีโมท

จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าวัสดุที่ใช้ทำประตูรีโมท อาจมีโอกาสเกิดสนิมขึ้นได้ เช่น สะพานเฟือง เฟืองขับที่ใช้งานด้วย หากไม่มีการป้องกันการเกิดสนิมจะทำให้เกิดสนิมได้ ผู้ใช้งาน สามารถป้องกันส่วนประกอบของประตูรีโมท ล้อ รางเลื่อน และสะพานเฟืองของประตูรีโมท จากการเกิดสนิมทำให้ลดการเสื่อมสภาพของประตูรั้วรีโมทได้ นอกจากส่งผลด้านความสวยงามแล้ว ยังส่งผลเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานอีกด้วย ดังนั้นจึงควรป้องกันการเกิดสนิมให้กับประตูรีโมทและเฟืองขับประตูรั้วรีโมทดังนี้

  1. เคลือบผิววัสดุ ควรทำการเคลือบผิวเหล็กหรือโลหะที่ใช้ทำประตูรีโมทและสายพานประตูรั้วรีโมทด้วยสารป้องกันสนิม ที่มักผสมในสี โดยการทา หรือพ่น สารป้องกันนี้จะไปเคลือบชั้นผิวของเหล็กและวัสดุโลหะอื่น ๆ เช่น ฉีด SONAX เพื่อป้องกันน้ำและอากาศสัมผัสเหล็กหรือโลหะที่จะทำให้เกิดปฏิกริยาทางเคมีในการเกิดสนิม โดยควรเคลือบผิวเหล็กหรือโลหะบ่อย ๆ เพื่อป้องกันสนิมได้นานขึ้น
  2. หมั่นทำความสะอาด ควรทำความสะอาดประตูรีโมท และสายพานบ่อย ๆ เพื่อลดฝุ่นตะกอนดิน เศษใบไม้ และ สังเกตุไม่ให้มีสิ่งกีดขวาง มาบดบังการทำงานของระบบประตูรีโมท และในการใช้สารทำความสะอาด ควรศึกษาคู่มือก่อนว่าเหมาะกับวัสดุนั้น ๆ หรือเปล่า เพราะหากมีความเป็นกรด ด่าง มากเกินไป ก็เป็นตัวเร่งให้เกิดสนิมได้เช่นกัน

ดังนั้นแล้วการเลือกประตูรีโมทควรพิถีพิถันตั้งแต่เริ่มต้น เพราะต้องใช้งานคู่กับบ้านไปอีกนาน AGO เรามีประสบการณ์ด้านประตูรีโมทมากกว่า 15 ปี ติดตั้ง ซ่อมบำรุงรักษา ตลอดจนให้คำปรึกษาต่างๆโดยทีมงานมืออาชีพ และคัดสรรสินค้า เพื่อจำหน่ายและให้บริการประตูรั้วรีโมทแบบครบวงจร ตามความต้องการและงบประมาณของลูกค้าทุกท่าน

 

สอบถามข้อมูลประตูรีโมท เพิ่มเติมได้ที่

AGO เราเป็นแบรนด์ด้านประตูรีโมท ครบวงจร
https://agothailand.com

ฝ่ายขาย : 098-286-9228

แจ้งซ่อม/ขายส่ง : 086-053-8987

เพิ่มเพื่อน Line ID : @ago8, @ago9 (พิมพ์ @ ด้านหน้าด้วยนะคะ)